WINE & SPIRITS 16 April 2024 | By ภาณุ บุรุษรัตนพันธุ์

LAST ROUND FOR THE OLD MAN (POP UP) EXPERIENCE

“นิยายเรื่องนี้เกี่ยวกับจิตวิญญาณของการไม่ยอมแพ้ ซึ่งผมมองว่าเหมาะกับบาร์ของเรา เพราะต้องมุ่งมั่นมากกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้” อังกุง ปราโมโว หนึ่งในผู้ก่อตั้งบอก RAW เขาและหุ้นส่วนเคยอยู่ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม มารวมตัวกันเพื่อเปิดบาร์ซึ่งไม่เหมือนใคร

สำหรับคนที่ยังไม่เคย รีบแวะไปรับประสบการณ์ดื่มดีๆ ระดับ Asia’s Best สักสองสามดริงค์ วันนี้เลย (งานบาร์ pop up มีตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน - 31 สิงหาคม 2562 ระยะเวลา 3 เดือนเต็ม)

สิบวันสุดท้าย สำหรับบาร์ pop up อันดับที่หนึ่งของเอเชีย ซึ่งมาชงให้เราชิมกันถึงที่กรุงเทพฯ ณ โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ในช่วงที่โรงแรมกำลังซ่อมแซมบูรณะเพื่อรอเปิดใหม่ให้ไฉไลสมกับความเป็นมาอันยาวนาน เขาก็เชิญ The Old Man ที่ฮ่องกงมาเปิดบาร์ pop up ที่บริเวณใกล้ lobby ประตูทางเข้า (ไม่มีป้าย) อยู่ใกล้ประตูเข้าโรงแรม เมื่อเดินเข้าไป จะเห็นการตกแต่งซึ่งหรูและแสนสบาย ในบาร์มีประธานเป็นเคาน์เตอร์ตัวทีอันเป็นเอกลักษณ์ แบบเดียวกันกับ The Old Man ที่ฮ่องกงและสาขาที่สิงคโปร์ ผนังด้านหลังคือภาพศิลปะซึ่งมองปราดเดียวก็รู้ว่าคือใบหน้าของเออร์เนสต์ เฮมิงเวย์ นักเขียนใหญ่ระดับตำนาน

นอกจากจะเป็นนักเขียน เฮมิงเวย์ยังได้ชื่อว่าเป็นนักผจญภัย และชายผู้พิสมัยการดื่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง cocktail แม้ชื่อของบาร์ก็มาจากนิยายดังที่สุดของเขา The Old Man and the Sea “นิยายเรื่องนี้เกี่ยวกับจิตวิญญาณของการไม่ยอมแพ้ ซึ่งผมมองว่าเหมาะกับบาร์ของเรา เพราะต้องมุ่งมั่นมากกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้” อังกุง ปราโมโว หนึ่งในผู้ก่อตั้งบอก RAW เขาและหุ้นส่วนเคยอยู่ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม จนมารวมตัวกันเพื่อเปิดบาร์ซึ่งไม่เหมือนใครที่ฮ่องกง และผลตอบรับคือได้รับเลือกให้เป็นอันดับหนึ่งของ Asia’s Best Bar ภายในเวลาไม่ถึงสองปีนับแต่วันแรกที่บาร์เปิด

อะไรคือปัจจัยของความสำเร็จ “เราอยากให้ลูกค้าเราได้ประสบการณ์ดีๆ การบริการครับ เราเน้นความเป็นมิตรและคุณภาพของพนักงานอย่างที่สุด” ซึ่งเราเห็นด้วยในทันทีเพราะพนักงานที่นี่มีส่วนผสมของความสุภาพ น่ารัก ขี้เล่นที่ลงตัวมากอย่างที่หาได้ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบาร์ที่ขายค๊อกเทล 

แต่ที่น่าสนใจมากๆ คือคุณภาพของเครื่องดื่ม ซึ่งแน่นอนทางอังกุงบอกว่าได้แรงบันดาลใจมาจากตัวและผลงานของเฮมิงเวย์ เกือบทุกดริงค์ใช้ชื่อนิยายหรือเรื่องสั้นของนักเขียนใหญ่ผู้นี้ แต่ที่สำคัญคือเครื่องดื่มของ The Old Man เป็นสิ่งที่เราอยากเรียกว่า New Cocktail เพราะเขาอาศัยเทคโนโลยีในการดึงรสชาติของส่วนผสมที่เราไม่คิดว่าน่าจะอยู่ในเครื่องดื่ม แล้วสร้างรสชาติใหม่ที่ลงตัวน่าทึ่ง อย่างรสชาติของทะเลซึ่งมาจากการใช้เครื่อง Rotovap ในดริงค์ชื่อ A Moveable Feast (ตกแต่งและรอการแทะเล็มด้วยใบไม้ที่ชื่อว่าใบหอยนางรม รสชาติเหมือนชื่อเลย) หรือเหล้าแอปเปิลแจ๊ครสเนื้อมะพร้าวทึนทึกซึ่งทางบาร์เตรียมขึ้น ในดริงค์ชื่อ The Sun Also Rises

เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน The Old Man (Pop Up) Experience ก็จะจากกรุงเทพฯ ไปแล้ว ใครยังไม่ได้ไปควรไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ใครที่เคยแล้วก็สมควรไปสั่งลากันนะครับ

โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล

RELATE ARTICLE

ASIA TODAY BAR
Red Diamond Specialty Coffee
เปิดใจ ยุทธพิชัย พลนาคู ซอมเมอลิเยร์แห่ง J’AIME by Jean-Michel Lorain
Vesper -The Art Book
s o l o s