WINE & SPIRITS 6 October 2023 | By ณรงค์ รู้จำ

ASIA TODAY BAR

ในขณะที่บรรดา ‘เชฟ’ ไทยรุ่นกลางเก่ากลางใหม่หลายคนมุ่งมั่นกับการเสาะแสวงหาวัตถุดิบท้องถิ่นทั่วทุกภาคของไทยเพื่อนำไปปรุงอาหารในสไตล์ของตัวเอง ฝั่งตรงข้ามที่ขนาบกันมาอย่าง ‘บาร์เทนเดอร์’ ก็เอาจริงเอาจังกับทางสายนี้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

ในขณะที่บรรดา ‘เชฟ’ ไทยรุ่นกลางเก่ากลางใหม่หลายคนมุ่งมั่นกับการเสาะแสวงหาวัตถุดิบท้องถิ่นทั่วทุกภาคของไทยเพื่อนำไปปรุงอาหารในสไตล์ของตัวเอง ฝั่งตรงข้ามที่ขนาบกันมาอย่าง ‘บาร์เทนเดอร์’ ก็เอาจริงเอาจังกับทางสายนี้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

(รีวิวเมื่อ เดือนพฤษภาคม 2561)

‘ณิกษ์ อนุมานราชธน’บาร์เทนเดอร์หนุ่มฝีมือดีชื่อชั้นระดับแถวหน้าของประเทศ เป็นอีกคนที่หยิบเอาแนวคิดใช้วัตถุดิบพื้นถิ่นไทย Local ingredients มาเป็นกรอบกำหนดทั้งตัวตนและสินค้าของเขาค่ำคืนในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา กับกิจกรรมเวิร์คช็อปเล็กๆ ที่ชุมชนบ้านห้วยหินลาดใน เชียงราย เราพบกันโดยบังเอิญและได้รับรู้ความเป็นไปของเขาในช่วงที่ผ่านมา กับความสำเร็จในการเปิด Gin bar แห่งแรกของประเทศ Teens of Thailand (TOT) ที่คลาคล่ำไปด้วยผู้นักดื่มทั้งไทยและเทศทุกค่ำคืน พร้อมเอ่ยปากชวนไปเยือน‘Asia Today’ บาร์แห่งใหม่ที่เน้น Rum และวัตถุดิบพื้นถิ่นไทยเพิ่งเปิดขึ้นในตรอกฝั่งตรงข้ามของ TOT

ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะบรรยากาศแบบป่าๆ ที่สงบเรียบง่ายหรือเปล่า ที่ทำให้เรารู้สึกว่าณิกษ์ในค่ำคืนนั้นดูผ่อนคลาย หรือเป็นเพาะเรื่องราวใหม่ที่หันมาสนใจวัตถุดิบพืชสมุนไพรไทย(และเพื่อนบ้าน)เพื่อนำไปใช้กับค็อกเทลสูตรใหม่ๆ หรือเป็นเพราะการได้เดินทางไปเสาะหาสิ่งของค้นพบผู้คนหลากหลายและพบเจออีกตัวตนหนึ่ง... จะอะไรก็แล้วแต่สรุปว่า ยิ้มง่ายหน้าเด็กกว่าเมื่อก่อนนะ

และแล้วค่ำหนึ่งของเดือนธันวาคม เราก็ยกโขยงมาย่านหัวลำโพง ถิ่นเก่าแก่ที่กลายเป็นย่านเที่ยวกินดื่มใหม่ของกรุงเทพฯตรอกเล็กๆ ที่ผู้อยู่อาศัยคุ้นชินกับผู้สัญจรแปลกหน้าแต่งตัวเก๋ราวกับหลุดจากแคตตาล็อก เราคลำทางสักพักจนได้มานั่งออหน้าเคาน์เตอร์บาร์มองหน้ากันไปมาเห็นฉาบไปด้วยสีแดงของแสงไฟ มองไปมาก็เห็นกันเกือบถ้วนทั่วเพราะห้องแถวยุคนั้นหน้าแคบและสั้น รีโนเวทยังไงร้านก็ยังเล็กอยู่ดี ก็ต้องชมว่าเก่งชะมัดที่ออกแบบได้โคตรลงตัวเด่นสุดคงจะเป็นโมเดลฉลามยักษ์ห้อยบนเพดานที่คอยยิ้มแยกเขี้ยวรับแขกเป็นสัญลักษณ์ของ Asia Today นั่นเอง

เมื่อหันมาใส่ใจกับบาร์เทนเดอร์ที่ปะหน้ากันตรงๆ แล้ว ถึงกับหัวเราะออกมา เพราะป้ายไฟนีออนหลังบาร์ที่อ่านได้ว่า ‘This bar is better than Teens of Thailand’ เออ... เล่นกันเองก็ได้

อย่างที่เกริ่นไปตอนต้นแล้วว่าบาร์นี้โฟกัสที่การนำเสนอค็อกเทลสูตรใหม่ๆ ที่ใช้วัตถุดิบพื้นบ้าน โดยหลายๆ ตัวเราคนไทยแท้ๆ ยังไม่รู้จัก ณิกษ์ได้เดินทางไปหลายจังหวัดตะลุยออกชายแดงข้ามฝั่งไปประเทศเพื่อนบ้าน เสาะหาวัตถุดิบที่คิดว่าจะเข้ากันกับเครื่องดื่มของพวกเขา จนได้น้ำผึ้งป่าแท้ๆ มาหลายสิบตัว ได้น้ำผลไม้สดแบบออแกนิกมาหลายสิบชนิด ได้สมุนไพรของดีชูกลิ่นชูรสชูกำลังมาหมักดอก infuse ปรุงผสมกับรัมต่างๆ โดยเฉพาะ Isaan Rum ที่เขาชื่นชอบมากๆ สูตรต่างๆ เขาร่วมกับตุ่น-เกียรติคุณ เอื้องคำ ที่ย้ายมาจากบังเกอร์พัฒนาขึ้นมาจนได้เครื่องดื่ม “จากธรรมชาติสู่บาร์” ที่เป็นซิกเนเจอร์ของ Asia Today นับสิบตัว ไปเมา! เอ้ย ไปจิบกันครับ

Pure Coconut

2 rums blend – citrus – bitters – amaretto / 340.-
เหล้ารัมสองชนิดผสมให้เข้ากัน ตามด้วยน้ำตาลสด ตกแต่งด้วยมะนาวแห้งโรยสาหร่ายสดชื่นดื่มง่ายเหมาะกับการเริ่มต้นค่ำคืนเย็นๆ ในเดือนมกรา

Wild Chrysanthemum

2 rums blend – lime – soda – vermouth / 340.-
รัม 2 ตัว เบส Isaan Rum ผสมกับน้ำดอกเก๊กฮวยป่าจากเชียงรายทั้งตากและอบแห้งหอมฟุ้ง เข้ากับดี๊ดีย์กับรสเปรี้ยวซ่าจากมะนาว

Pickled Elephant Garlic

Agricole – vodka – vermouth brine / 360.-
ได้แรงบันดาลใจมาจาก Dirty Martini มีวอดก้าเป็นเบส ปกติใช้มะกอกแต่แก้วนี้เป็นกระเทียมโทนดองกับเปลือกส้ม แถมยังใช้น้ำดองกระเทียมผสมด้วย จึงได้รสเปรี้ยวอมหวาน

House Daiquiri

3 rums – citrus – sugar / 320.-
รัม 3 ตัวที่คาแรกเตอร์ต่างกัน ผสมกับส้มสด กับน้ำตาลมะพร้าวที่ให้รสหวานนวลๆ อมเปรี้ยวกลมกลืน

Amber Diaquiri

2 rums – vermouth – cacao – bitters / 380.-
ดริงก์แก้วนี้ใช้รัม 2 ตัวผสมกัน มี AgricoleRhum ซึ่งเป็นรัมที่ใช้น้ำอ้อยคั้นสด ผสมกับเวอร์มุทที่มีรสชาติของเครื่องเทศ

El Pres 2.0

Pure Rhum – homemade vermouth – bitters / 380.-
เบสเป็นรัมที่ใช้น้ำอ้อยคั้นสดผลิตขึ้นมา ผสมกับเวอร์มุททำเองรสชาติละมุนหนักแน่น

Pure RhumNegroni

Pure Rhum – Campari – Rosso – bitters / 340.-
แก้วคลาสิกในตำนาน รสหนักแน่น ระรื่นขื่นขมในลำคอ ดื่มเรื่อยๆ เอื่อยๆ มีมึน

แกล้มความหอมมึนเมาจากรัมแต่ละตัวที่เป็นส่วนผสมหลัก ค็อกเทลแต่ละตัวที่ได้ชิมยังรู้สึกถึงความมีชีวิตชีวามีคาแรกเตอร์สดชื่นแกล้มความเท่ของสไตล์ร้านที่ตกแต่งไม่เหมือนบาร์ที่ไหน แม้จะคับแคบแต่ก็มีเสน่ห์ เชื่อว่าบาร์น้องใหม่ที่มีลายเซ็นของตัวเองอย่างชัดเจนอย่าง Asia Today คงต้องมีลูกค้าต่อคิวหน้าร้านเฉกเช่นรุ่นน้องสุดซ่าส์อย่าง TOT.


Asia Today

  • Open: วันพุธ-อาทิตย์ เวลา 19.00-1.00 น.
  • Address: ซอยนานา ย่านเจริญกรุง
  • Contact: 09 7134 4704
  • Page: www.facebook.com/asiatodaybar

RELATE ARTICLE

Red Diamond Specialty Coffee
เปิดใจ ยุทธพิชัย พลนาคู ซอมเมอลิเยร์แห่ง J’AIME by Jean-Michel Lorain
Vesper -The Art Book
LAST ROUND FOR THE OLD MAN (POP UP) EXPERIENCE
s o l o s