WINE & SPIRITS 22 October 2022 | By ณรงค์ รู้จำ

Vesper -The Art Book

ชวนมาชิมค็อกเทลซีรี่ย์ใหม่ ปีที่ 2 เวอร์ชั่น 3 ของ The Art Book ซึ่งที่ผ่านมาสนุกทั้งคนคิดและคนดื่ม ซีรี่ย์นี้เจ้าของ คุณโชติพงษ์ ลีนุตพงษ์ และ คุณปาล์ม ศุภวิชญ์ มุททารัตน์ - Bar Manager ยิ่งสนุกสนานท้าทายขึ้นไปอีก

Vesper ค็อกเทลบาร์อันดับที่ 27 ของ Asia’s 50 Best Bars 2018 ชวนมาชิมค็อกเทลซีรี่ย์ใหม่ ปีที่ 2 เวอร์ชั่น 3 ของ The Art Book ซึ่งที่ผ่านมาสนุกทั้งคนคิดและคนดื่ม ซีรี่ย์นี้เจ้าของ คุณโชติพงษ์ ลีนุตพงษ์  และ คุณปาล์ม ศุภวิชญ์ มุททารัตน์ - Bar Manager ยิ่งสนุกสนานท้าทายขึ้นไปอีก กับการค้นหาตามไปเยือนมิวเซียม ค้นคว้าข้อมูล และคัดเลือกงานศิลป์หลายสิบชิ้นมาเป็นโจทย์ ก่อนจะตีความหมายออกมาเป็นเครื่องดื่มที่แตกต่าง ลึกล้ำ ซ่อนเร้น เปิดเผย รุนแรง หลากอารมณ์ รวม 16 ตัว เป็นค็อกเทลแนวโมเดิร์นที่ใช้ทักษะทั้งบาร์เทนเดอร์ เชฟ และศิลปิน สร้างสรรค์ออกมาเพื่อให้นักดื่มใจเปิดกว้างร่วมถกหาความหมายกับสุนทรีย์ของงานศิลป์ที่ดื่มได้

“ปีที่สอง สนุกมากขึ้น ข้ามเส้นแบ่งขอบเขตงานศิลปะ ตัดเรื่องเวลาออก มาคัดผลงานแทน เลือกกว่า 60 ชิ้น คัดเข้ารอบมาเรื่อยๆ โดยจะดูว่าเราสามารถสื่อสารกับงานชิ้นไหนได้ชัดเจนจริงๆ จากนั้นจึงค่อยคิดค็อกเทลที่ต้องอร่อยและสื่อสารกับงานชิ้นศิลปะนั้นๆ ได้ตั้งแต่โบราณกาลจนถึงสมัยใหม่มากๆ ใช้จินตนาการทะลุทุกกฎเกณฑ์ กว้างไกลขึ้น  การแปลความหมาย มาสู่วัตถุดิบ เครื่องดื่มทั้งหมด 16 drinks มีตัวใหม่ 12 ตัวเก่าคงไว้ 4 

ส่วนเครื่องดื่มคลาสสิกอื่นๆ ก็ถูกปรับโหมดใหม่ให้เข้าใจง่ายขึ้น สนุกขึ้น ในรูปแบบ mind map ให้ลูกค้าเลือกตามรสนิยมและความต้องการ เข้าใจ flavor ได้ง่ายขึ้นมาก” 

เปิดเมนูดูแล้วต้องชะงักกับความเลิศในไอเดีย การคัดเลือกภาพแต่ละภาพที่มีหลากหลายแนว น่าตื่นเต้นและติดตามว่าถ้าออกมาเป็นค็อกเทลจะมีคาแรกเตอร์ยังไงนะ คุณปาล์มบอกว่า เวลาคิดดริ๊งก์แต่ละโจทย์ ก็ต้องใช้เวลาดูภาพ วิเคราะห์ศิลปิน ความคิดของเค้าในตอนนั้น เทคนิคที่ใช้ ความหมายของภาพ ตลอดจนการตีความของผู้ดู คือไม่ได้ตีมาจากภาพอย่างเดียว แต่ประมวลผลจากปัจจัยของผู้ชมเข้าไปด้วย ออกมาเป็นค็อกเทลที่น่าสนใจ ดี ได้อารมณ์และอรรรถสอดรับกับเนื้อหาของภาพ เป็นประสบการณ์ที่สนุกและท้าทายคนดื่มได้ดีมาก นี่คือตัวอย่างบางตัวที่เราคัดมาแนะนำเรียงตามความมึนแล้วกัน


GEARS

Michter’s Bourbon / ardbeg 10 yo / Cranberry / Cherry & Pineapple Tonic

ศิลปิน James Rosenquist ปี 1977 ศิลปินเน้นวาดภาพเสมือนจริง ในภาพ ไข่มุก ลิปสติก ฟันเฟือง ตีความเนื้อหาผสานสองขั้ว ผู้ชาย ผู้หญิง ฟันเฟือง การเมือง รวมอยู่ในภาพที่สื่อออกมาในเชิงคอมเมอร์เชียล งาน pop art 

ดริ๊งก์ถูกตีความออกมาผสานความเป็นหญิงและชายที่เท่าเทียมกันในยุคอุตสาหกรรม เริ่มต้นด้วยฟรุ้ตตี้หอมหวานดื่มง่าย จบด้วยสโม้คเบาๆ 


Woman in YELLOW dress

Tanqueray London Dry / Peach / Lychee / Mustard / Egg white / Sparking wine

ศิลปิน Maximilian Kurzweil สไตล์ อาร์ตนูโว งานละเอียด ละเมียด ภาพนี้เป็นภรรยาศิลปินเอง ความแปลกคือท่าทางของผู้หญิงที่ผายมือออก กระโปรงที่บานออกมาแบบเซตอัพมากๆ โซฟาสีเขียวก็มีลายซ่อนอยู่อีก 

ดริ๊งก์ ก็เลยมีความเป็นผู้หญิงที่สะท้อนความสง่างามออกมาอย่างเปิดเผย ดื่มง่ายสดชื่นโปร่งโล่งทั่วลำคอซาบซ่าบางเบา

มีการใช้เทคนิค Fat wash เอามัสตาร์ดใส่ในยิน ทิ้งไว้คืนนึงในตู้เย็นจนแยกชั้น แล้วกรองเอาไขมันออก 


TA MATETE  (We shall not go to the market today )

Jackfruit rum / Mango / Tumeric / Kaffir lime / Chocolate bitters

คุณปาล์มชอบชื่อภาพเป็นพิเศษ ศิลปินชาวฝรั่งเศส Paul Gauguin เดินทางไปทั่ว ภาพนี้เกิดขึ้นที่ตาฮิติ การวาดและลงสีชัดเจน ท่าทางการนั่งการยกมือของคนในภาพละม้ายภาพแบบอียิปต์โบราณ 

ดริ๊งก์ ตั้งใจให้กลิ่นรสที่เฉลยส่วนผสมชัดเจน รุนแรงในรสชาติที่มีความทรอปิคอลนิดๆ กลิ่นหอมผลไม้ บอดี้ปานกลาง สนุกซ่าผสาน


Coca Cola Vase 

Diplomatico reserve exclusive / Lou Han Gou / Sichuan pepper / Vanila / Coca-cola

อีกชิ้นงานศิลปะที่ปาล์มบอกว่าต้องทำออกมาให้ได้ เป็นของศิลปินนักเคลื่อนไหวทางความคิดชาวไต้หวัน Ai Weiwei ที่นำไหยุคฮั่นแท้ๆ มาเขียนโลโก้ Coca cola ลงไป เป็นการซ้อนแนวคิดประชดทุนนิยมยุคใหม่ทับทุนนิยมยุคเก่าอีกทีนึง ส่วนบาร์เทนเดอร์ตีความโดยจินตนาการว่า ชาวจีนในยุคที่มีไหใส่โค้กใช้ทั่วเมืองแบบนี้จะดื่มโค้กในรสชาติแบบไหน เขานำหล่อฮั้งก้วยและพริกเสฉวนมา infuse กับรัม แล้วค่อยไปผสมโค้ก เติมมะนาว วานิลลา แล้วกรองออกมา ให้รสชาติทับซ้อนอีกขั้นด้วยการใส่ใบกระวานลงไป


As If to Celebrate, I Discovered a Mountain Blooming with Red Flowers 

Bulleit rye / Garam masala / Chai tea / Mint / Lime / Yoghurt 

งานสไตล์ Neo-exprssionism จากศิลปินชาวอินเดีย Anish Kapoor ทำให้เครื่องเทศที่ให้รสกลิ่นรุนแรงอย่าง มาซาลา ถูกหยิบมาใช้ พร้อมด้วยผงกะหรี่ โยเกิร์ต รวมถึงชา ผสมอยู่กับวิสกี้ที่อบอวลด้วยเครื่องเทศ หวานหอมตัดเปรี้ยวอย่างบาลานซ์ กระแทกด้วยรสเผ็ดร้อนของมาซาลา เป็นดริ๊งก์ที่ยากจะลืม


The Physical Impossibility of Death in the Mind of Someone Living

The Botanist / Jose Cuervo Reposado / Blanco vermouth / Horforst oolong / Charcoal, Orange & lime salt

ปลาฉลามเสือ จากออสเตรเลียถูกสั่งจับฆ่าและมาดองเป็นหนึ่งในงานศิลปะในธีมความตายที่เป็นเอกลักษณ์และสร้างชื่อกระฉ่อนทั้งทางดีและไม่ดีของศิลปินคนนี้ Damien Hirst 

จากงานศิลปะ ถูกตีความขึ้นบนความรู้สึกของความตายมาเป็นเครื่องดื่มชิ้นใหม่ ที่ต้องใช้จินตนาการลึกสุดขั้วตีความออกมาได้ เรากำลังพูดถึงรสชาติรุนแรงตัวแทนความตายหลายๆด้านจาก ยิน เตกีลา เหล้าผิวส้ม เวอร์มุด ดองกับชาอู่หลง รสชาติค่อนข้างคอมเพล็กซ์ หนักแน่น จบด้วยรสเค็มจากผงถ่านเกลือ.

ขอขอบคุณภาพประกอบสวยๆ โดยพี่หมี - จิรณรงค์ วงษ์สุนทร

RELATE ARTICLE

ASIA TODAY BAR
Red Diamond Specialty Coffee
เปิดใจ ยุทธพิชัย พลนาคู ซอมเมอลิเยร์แห่ง J’AIME by Jean-Michel Lorain
LAST ROUND FOR THE OLD MAN (POP UP) EXPERIENCE
s o l o s