RESTAURANT 5 March 2024 | By เชฟแบล็ค - ภานุภน บุลสุวรรณ

Relae | Copenhagen | Denmark

เป็นหนังสือทำอาหารเล่มแรกๆ ที่ซื้อก็ว่าได้ ที่ชอบเป็นพิเศษคือแนวคิดที่เน้นพืชผักออแกนิคทั้งหมด และ Welcome คนที่กินมังหรือ Vegan ได้ เพราะที่นี่เค้าบอกว่าแนบจะไม่เสิร์ฟเนื้อแดงเลย จะมีแต่ซีฟู๊ดกับผักเป็นหลัก มันดีมากๆ เลยใช่มั้ยล่า!!!

ขอข้ามการรีวิว Noma ขอเก็บไว้สุดท้าย มาเริ่มที่ Relae กันเป็นมื้อเย็นก่อนเดินทางด้วยรถไฟจาก Copenhagen ไป stockholm


ผมติดตามเรื่องราวและผลงานของร้านนี้มานานมาก เอาเป็นว่าเป็นหนังสือทำอาหารเล่มแรกๆ ที่ซื้อก็ว่าได้ ที่ชอบเป็นพิเศษคือแนวคิดที่เน้นพืชผักออแกนิคทั้งหมด และ Welcome คนที่กินมังหรือ Vegan ได้ เพราะที่นี่เค้าบอกว่าแนบจะไม่เสิร์ฟเนื้อแดงเลย จะมีแต่ซีฟู๊ดกับผักเป็นหลัก มันดีมากๆ เลยใช่มั้ยล่า!!!

หลังจากนี้การไปกินอาหารทุกร้าน ผมเลือก Juice pairing ทุกร้าน แล้วจะมาเล่าให้อ่านกันอีกทีแยกไปเป็นร้านๆ ไป


ก่อนจะเข้าคอร์สอาหาร เชฟก็นำ White Witlof เย็นๆ โรยเกลือ มาเสิร์ฟ และปกติ วิทโลฟที่เคยกินจะข๋มขม ที่นี่ไม่ขมเลยแถมสดชื่นมากๆด้วย ส่วนอีกจานเป็นขนมปัง Sourdough กับน้ำมันมะกอก อันนี้ถือให้เป็น The best of ขนมปังในทุกๆ ร้านที่กินมา อร่อย กรอบ เหนียว แต่กินแบบระวังๆเพราะกลัวอิ่มเกินไป สุดท้ายก็ไม่เหลือฮะ 55+


เริ่มคอร์สเป็นซีฟู๊ดและทุกร้านเริ่มจากหอยเชลล์ ที่นี่ก็เช่นกัน และมีหอยๆๆๆ ตามมารัวๆ รสชาติทะเลๆ นวลๆ เหมือนนั่งอยู่ริมชายหาดตกปลา แกะหอยกินตรงนั้นเลย 


แต่จานที่ชอบที่สุดในตอนแรกนี้คือ “โซบะ” ใช่ฮะ!!! ดูในรูปคือโซบะในน้ำใสๆ แบบโซบะเย็นทั่วไป แต่ที่กินแล้วต่อมหุบยิ้มมันหยุดนิ้มไม่ได้ เนื่องจาก เอนโดฟินมันหลั่งออกมาด้วยความสุข เพราะเป็นโซบะที่ใช้เศษขนมปังซาวโดที่เหลือๆ ตากแห้งและบดเป็นผงนำกลับมานวดใหม่แล้วรีดเป็นเส้น ขนมปังว่าอร่อยแล้ว เจออันนี้เข้าไป โคตรล้ำ จนอยากรีบกลับมาทำที่ร้านเลย (ออกตัวไว้ก่อนว่าทำแน่ 55+)


เส้นโซบะขนมปังยังตราตรึงใจ ตามมาติดๆด้วย หัว Celeriac ฝานบางๆอบขั้นด้วยซอสกระเทียมดำ คือเหมือนได้คิดมันฝรั่งดีๆอบกับพาร์เมซานชีส ที่มีความเปรี้ยวๆหวานๆนิดๆ อีกทั้งจานต่อไปมีทรัฟเฟิลหอมๆ แต่ก็ยังไม่อินเท่าไหร่ ตามด้วยโจ็ก buckwheats กับไข่ปลา อันนี้ดีงาม ยิ่งถ้าได้กินจานต่อไปนะ ผักขมๆห่อปลาย่างถ่านให้สุกแบบ 40% เอง กับซอส Béarnaise ซอสแบบคลาสสิคเลย อร่อยจังจานนี้


สุดท้ายของคาว เชฟเดินถือจานที่มีหัวปลาตาเดียวอบกับมิโสะที่รสชาติเหมือนเต้าซี่ แบบว่า... ฮั่นแน่ๆๆๆ มาทั้งหัวพวกมึงกินไม่เป็นชัวร์ .... หึหึ เพราะโต๊ะข้างๆก็แค่เล็มๆ กลัวมือเปื้อน มีผมกับเชฟแวนที่ดูดยันกระดูกปาก เหงือก ตา สมอง สรุปคือกินเรียบ จนเชฟตกใจว่า ตายอดตายอยากมาจากไหน 55+ ไม่ๆ เพราะคนอื่นเค้าไม่กินไง เราก็เลยกินให้เด็กมันดู


ส่วนของหวานตัวที่จี๊ดจ๊าดจัดจ้านที่สุดต้องนกให้จานเบอรี่ ที่รวมไอศครีม มูส เจลลี่ ชูส์โรสน้ำตาลท่วมๆมา ดูจะเหมาะกับจริตเราที่สุด เพราะครบทุกองค์ประกอบอร่อยน้ำตาไหลเลย


โดยสรุป Relae เท่ห์ทำจานผักหญ้าดีจนตกใจ ขนมปังอร่อยเลิศสุดในสามโลก แนวคิด วิธีปรุงน่ายกย่อง น่านับถือ อักทั้งไม่มีพนักงานเสิร์ฟใดๆ เป็นเชฟมาจากในครัวล้วนๆ เหมือนร้านเราเลย

เคล็ดลับหลังบ้านของ Relae คือ มีร้านฝั่งตรงข้าม ชื่อ Manfred เป็นเจ้าของเดียวกันที่มีพื้นที่ครัวมหึมาคอยป้อนส่วนต่างๆมายังร้านให้ service ได้รวดเร็วและคล่องแคล่วเอามากๆ

ขอบคุณทุกๆคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้เราได้มาที่นี่ เป็นประสบการณ์ที่ดี ใครรักในวีแกน แนะนำที่นี่คุณจะหลงรักร้านนี้เข้าเต็มใบ


ภาคเครื่องดื่ม

ในแถบสแกนนี้แทบทุกร้านที่เป็น fine dining นอกจาก Wine pairing ที่มีอยู่แล้ว ก็มีเครื่องดื่มสำหรับคนไม่แอลกอฮอล์ที่น่าสนใจมากๆ คือ Juice pairing

สไตล์ของการทำน้ำผลไม้ของแต่ละร้านแทบจะไม่เหมือนกันเลย บางร้านก็รสชาติเต็มปากเต็มคำ บางร้านเองอย่างร้าน Relae ก็แบบ เฮ้ย!!! แบบนี้ก็ได้เหรอวะ!!!! คือเหมือนกินน้ำผลไม้ที่ผสมน้ำเท่าตัวเป็นคอมบูฉะ รสจืดๆ แต่พอกินกับอาหารมันช่างสดชื่นและล้างปากได้ดีมากๆ ด้วยเทนนินจากชา รวมถึงการมีลูกเล่นที่เล่นกับกลิ่นชาหลากหลายชนิดและสมุนไพรอย่าง Bergamot (ตระกูลมะกรูด)

มีหลายตัวที่ชอบมากๆ ของที่นี่เช่น เบอรี่ป่าที่รสชาติจัดจ้านแต่สดชื่น น้ำแตงกวาที่ปรุงหอมๆเย็นๆเปรี้ยวๆ รวมถึงการทำคอมบูฉะที่ต่างรสต่างกลิ่นต่างสถานะ เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ

และคงจะมาทดลองทำที่ร้านแน่ๆ ขายไม่ได้ก็ทำสโคบี้ ไม่มีไรเสียหายจริงมั้ย? ว่าจะทำ Sato pairing ด้วยนะถ้าโรงเหล้าร้านเราเสร็จ... 

Restaurant Relae

  • copenhagen, Denmark

เชฟแบล็ค - ภานุภน บุลสุวรรณ

เชฟและเจ้าของร้าน Blackitch Artisan Kitchen เชียงใหม่

RELATE ARTICLE

Gaggan The LAB
Whatever life throws at Duangrit Bunnag
LE DU
Narisawa Restaurant
5 RAW Best Restaurant
Quince
BURNT ENDS
EAT ME
White lies Italian Omakase By Maurizio Menconi
80/20 ..Episode 2
La Scala  - The ItalianJob vol.2
PRIME restaurant
Gaa  by Chef Garima Arora
KOKS | Faroe Islands
Restaurant Ekstedt | Stockholm | Sweden
อีสานซัมเมอร์ @ TAAN
สำรับสำหรับไทย โดย เชฟปริญญ์ ผลสุข
Fäviken Magasinet
Baan Nual อาหารไทยใต้ถุนบ้านตำรับมหาชัย
SORN ศรณ์
The Colors from Piedmont
CHEF'S TABLE by chef ART - Classic Never Dies