RESTAURANT 5 March 2024 | By ณรงค์ รู้จำ

La Scala - The ItalianJob vol.2

หลังจากเปิดซีรี่ย์อิตาเลี่ยนจ๊อบครั้งแรกเมื่อกลางปีที่แล้วที่ได้รับความสนใจมากทีเดียว คราวนี้ได้เชฟ Antimo Merone หนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง Executive Chef จาก 8 ½ Otto Mezzo Bombana สาขามาเก๊าที่ได้ 1 ดาวมิชลินมาเป็นผู้ร่วมขบวนการ

หลังจากเปิดซีรี่ย์อิตาเลี่ยนจ๊อบครั้งแรกเมื่อกลางปีที่แล้วที่ได้รับความสนใจมากทีเดียว คราวนี้ได้เชฟ Antimo Merone หนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง Executive Chef จาก 8 ½ Otto Mezzo Bombana สาขามาเก๊าที่ได้ 1 ดาวมิชลินมาเป็นผู้ร่วมขบวนการ สร้างความตื่นเต้นให้กับทั้งทีมครัวของเชฟ David Tamburini และลูกค้าของเขา เพราะหลังจากประกาศอีเว้นท์ออกไปแค่ 3 วัน ทุกที่นั่งของ La Scala ก็ถูกจองเต็มหมดแล้ว

ในรอบสื่อมวลชนที่จัดมื้อกลางวันให้ชิม เชฟทั้งสองเลยยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ ต้อนรับขับสู้พวกเราอย่างเต็มที่เต็มอิ่ม

สิ่งที่เชฟสองคนคิดเหมือนกันคือ เขาต้องตีโจทย์ให้ได้ว่าการทำอาหารสูตรโฮมเมดแบบคุณแม้คุณแม่ให้ออกมาน่าสนใจตรงกับรสนิยมลูกค้ายุคนี้ มันไม่ง่ายเลย ซึ่งนอกจากสูตรเด็ดอร่อยใจขาดแล้ว ต้องอาศัยทักษะการครัวสมัยใหม่ที่ช่วยดึงจุดเด่นของอาหารออกมาครบถ้วนทั้งรสชาติและเท็กเชอร์

ผลงานของเขาทั้งสองครั้งนี้ออกมาถือว่ามีคุณค่าที่คุณคู่ควรนะ เทียบกับราคาแล้ว คุ้มหนักมาก รวมไวน์ต่อหัว 5 พัน++ เป็นประสบการณ์ที่ทางเจ้าภาพต้องการมอบให้ลูกค้าที่แท้ทรู พูดง่ายๆ ว่าไม่เน้นกำไร เน้นเอามัน 55 ใครพลาดครั้งนี้ ครั้งหน้าก็อย่าชะล่าใจแล้วกัน


Oyster, tofu emulsion, mandarin, dill

เป็น oyster อารมณ์ละมุนงดงามแบบที่ไม่ค่อยปรากฎ ความสดกรอบเนื้อเด้งกลิ่นคาวหอมคละคลุ้งคุณภาพของเนื้อหอยยังคงอยู่ครบถ้วน เพียงครั้งนี้ความสดชื่นไม่ได้ซาบซ่าเหมือนริมทะเลแต่มาแบบหอยในสวนดอกไม้ มีความสดชื่นสวยงามแทรกเปรี้ยวหวานฉ่ำของส้มยูซุ ซึ่งเข้ากันดีกับชีส เต้าหู้ มีดิลมาเพิ่มรสกลิ่นตอนจบด้วย

ดื่มคู่กับ Zardetto Prosecco Brut ก็ยังเพอร์เฟค


Salted cod, mushroom ragout, taggiasca olive, mushroom and fish jus

เนื้อปลาค็อด นำไป slow cook พร้อมซอสเห็ดและนำ้มันมะกอกตัวพิเศษ ที่ให้รสหวานกลิ่นฟรุ้ตตี้อัลมอนด์ เนื้อปลาดูเหมือนโอเวอร์คุ้ก แต่ก็ยังฉ่ำนุ่มรสเค็มนวลๆ ทานพร้อมซอสเห็ดกับน้ำมันมะกอกดังว่า ได้รสเค็มขึ้นอีกขั้น ตัดด้วยไวน์ Lis Neris Sauvignon ช่วยได้ดี


In house cured duck breast, yellow pumpkin, pomegranate

เป็นสลัดอกเป็ดที่น่าสนใจมาก เป็ดสไลด์บางมีรสชาติเข้มข้นจริงๆ เมื่อตักมากินกับฟักทองบดมือเนื้อกึ่งหยาบกึ่งเนียนปรุงรสเพิ่มอีกนิดกลมกล่อมอร่อยเลย เพิ่มความสนุกด้านเท็กเชอร์และรสสดชื่นด้วยหักทองฝสไลด์บางเนื้อกรอบ นองุ่นแดงสดรสหวานเจี๊ยบ กับทับทิมซึ่งนำมาทำเป็นซอสด้วย


Plankton ‘aglio e olio’, bottarga

เป็นพาสต้าที่โดดเด่นสมเป็นซิกเนเจอร์ของเชฟผู้มาเยือน ทั้งสีและรสสตรองมาก กลิ่นแพลงตอนหอมฟุ้ง เนื้อพาสต้าหนาหนึบนุ่มเคี้ยวสักพักได้รสหวาน เรียบง่ายแต่ดี


Toasted breadcrumb spaghetti, sardine, wild fennel, raisin

พาสต้าของเชฟเจ้าบ้าน หน้าตาคล้ายโซบะญี่ปุ่น แต่ไม่ใช่นี่เป็นจานคลาสสิคของสิซิเลี่ยน ทำจากขนมปังอบกรอบบดสีนำ้ตาลธรรมชาติ เสิร์ฟแบบแห้งเนื้อเส้นร่วนเล็กน้อยทว่ายังนุ่มและเบารสเอิร์ทกินง่าย มีเนื้อปลาชิ้นเล็กกับลูกเกดแกล้มมาด้วย แม้จะเสิร์ฟต่อจากพาสต้ารสหนักจานก่อนหน้า แต่ก็ยังมีคาแรกเตอร์น่าสนใจ


Veal tenderloin, spinach, hazelnut bagna cauda, natural jus.

เนื้อลูกวัวว่านุ่มแล้วมาเจอส่วนสันใน... นุ่มโคตร รสกลิ่นเนเชอรัลมากๆ ห่อด้วยใบผักโขมคุ้กไม่สุกเกินไป ได้คลอโรฟิลล์เต็ม ได้เคี้ยวฮาเซลนัทตามไปด้วยหอมกรอบมันดีมาก เป็นจานหลักที่ไม่หนักแต่รักเลย จานนี้ได้ไวน์รุ่นใหญ่ Castello Fonterutoli Gran Selezione 2013 มาช่วยเสริมด้วย


Figs, walnuts and Lemon leaves compote organic apple vinegar ice cream. 

ปิดท้ายขนมหวาน ไอศกรีมรสบางเบากับ ลูกฟิก มาทั้งผลแห้งเนื้อหนึบ แยมรสหวาน ตัดด้วยมะนาวรสเหลืองผลยักษ์จากอิตาลี่รสเปรี้ยวนัวๆ ออกหวานนิดๆ และไม่ขมด้วย จบมื้อแบบสมบูรณ์

La Scala Italian restaurant

RELATE ARTICLE

Gaggan The LAB
Whatever life throws at Duangrit Bunnag
LE DU
Narisawa Restaurant
5 RAW Best Restaurant
Quince
BURNT ENDS
EAT ME
White lies Italian Omakase By Maurizio Menconi
80/20 ..Episode 2
PRIME restaurant
Gaa  by Chef Garima Arora
KOKS | Faroe Islands
Relae | Copenhagen | Denmark
Restaurant Ekstedt | Stockholm | Sweden
อีสานซัมเมอร์ @ TAAN
สำรับสำหรับไทย โดย เชฟปริญญ์ ผลสุข
Fäviken Magasinet
Baan Nual อาหารไทยใต้ถุนบ้านตำรับมหาชัย
SORN ศรณ์
The Colors from Piedmont
CHEF'S TABLE by chef ART - Classic Never Dies